Tuesday, July 12, 2011

Gặp gỡ Philipines - Trung Hoa về biển Đông thất bại


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Hoa đã không thể tìm được tiếng nói chung với Bộ trưởng ngoại giao Philipines trong chuyến thăm Trung Hoa vừa qua. Cuộc hội đàm tập trung vào các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Một cuộc biểu tình lớn phản đối Trung Hoa được lên kế hoạch tại Manila và các thành phố chính của Mỹ, Canada và Úc.

(Ngày 7 tháng Bảy năm 2011) Bắc Kinh không từ bỏ chủ quyền của mình với biển Đông và chối bỏ các cáo buộc của Manila về việc Hải quân Trung Hoa tấn công các tàu cá và tàu vận tải Philipines, theo một số báo cáo về cuộc nói chuyện ở thủ đô Trung Hoa giữa Ngoại trưởng Philipines Albert Del Rosario với Ngoại trưởng Trung Hoa Dương Khiết Trì.

Tại Manila, Tổng thống Aquino cho hay ông lo ngại sâu sắc về khủng hoảng ngoại giao giữa 2 quốc gia. Trong một vài ngày tới, Ngoại trưởng Del Rosario sẽ gặp Phó chủ tịch nước Trung Hoa Tập Cận Bình. Dù sao, có niềm tin rằng cuộc đối thoại sẽ khả quan hơn nhiều.

Một số các nhóm đảo khác nhau nằm ở biển Đông được tuyên bố bởi Philipines, Trung Hoa, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan.

Giữa các quốc gia Châu á Thái bình dương, Trung Hoa có tuyên bố rộng lớn nhất về hàng hải, bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa nơi có trữ lượng lớn dầu mỏ.

Căng thẳng ngày một nóng lên khi Trung Hoa cố gắng tiếp cận quần đảo Trường Sa bằng cách gửi tới các tàu Hải quân được cải trang thành tàu buôn.

Theo chính phủ Philipines, Hải quân Trung Hoa đã nổ súng vào tàu cá Philipines ít nhất mười lần kể từ tháng Hai.

Ngày mai, hàng trăm ngàn người sẽ biểu tình trước cửa Đại sứ quán Trung Hoa ở Manila. Các cuộc biểu tình cũng được lên kế hoạch tại các thành phố của Mỹ bao gồm New York và Washington cũng như ở Úc và Canada.

On 26 June, the United States Senate passed a resolution, inviting the parties to settle relevant disputes through “multilateral and peaceful means” and reach agreements that would keep the peace in the Asia-Pacific region.

Vào ngày 26-6, Thượng nghị viện Mỹ đã phê chuẩn giải pháp, mời các bên hòa giải tranh chấp liên qua thông qua "đa phương và hòa bình" đồng thời đạt được thỏa thuận giữ hòa bình trong khu vực Châu á Thái bình dương.

Chính sách của chính quyền Trung Hoa là chỉ theo đuổi đối thoại song phương với các quốc gia trong khu vực. Vì lý do này, Trung Hoa đã yêu cầu Hoa Kỳ đứng ngoài, không can thiệp vào những gì không liên quan

Trung Hoa tuyên bố chủ quyền với phần lớn lãnh hải, bất chấp sự tôn trọng hành xử quốc tế.

No comments: