Thursday, March 22, 2012

IELTS - cơ bản Phần 1

Sau 1 thời gian dài tập trung vào theo dõi Tam bank phân tranh với lại luyện thi IETLS, mình quay trở lại bắt đầu bằng 1 số kinh nghiệm về IELTS. Đến thời điểm viết bài này, vẫn chưa có kết quả thi nhưng trộm nghĩ cứ note lại, nhỡ mà đủ điểm rồi thì sẽ nhanh quên lắm mà nếu điểm ko đạt yêu cầu thì coi như có chỗ mà đọc lại.

Thứ Nhất, không định nghĩa lại IELTS nữa, độc giả tự tìm hiểu :-D
Thứ Hai, Cần phải biết thang điểm của IELTS (tiếng Tây gọi là score band, thô dịch là dải điểm, ví dụ phần listening, có 40 câu, bạn trả lời được 23-25 câu đúng thì bạn được score band là 6. Để biết thêm chi tiết về score band xin xem ở đây: http://www.examenglish.com/IELTS/IELTS_Band_Score_Calculator.html

Thứ Ba, Bài thi IELTS có 4 phần, mỗi phần được thực hiện độc lập, làm xong phần nào thu bài phần đó rồi mới làm phần tiếp theo. Không biết thế giới thế nào chứ đợt thi của mình ngày 17/3/2012 có cấu trúc như sau:
1. Nghe: 30 phút + 10 phút transfer (giải thích sau)
2. Đọc: 60 phút
3. Viết: 60 phút
4. Nói: 11-14 phút.

NGHE:

Gồm có 4 Sections, mỗi section 10 câu, bao gồm 2 nội dung chính: 2 sections liên quan đến Social needs, có thể hội thoại giữa 2 người hoặc độc thoại các vấn đề ví dụ như hỏi thông tin thuê phòng, thông tin về nhà hàng, thư viện,.. Phần này yêu cầu các bạn ghi chú lại được các thông tin quan trọng của đoạn hội thoại, liên quan đến Tên người, địa danh, thời gian, màu sắc,...
2 Sections còn lại liên quan đến Education & Training (1 bài hội thoại, 1 bài độc thoại) ví dụ như thảo luận nhóm về 1 đề tài được giao, giáo viên hướng dẫn sinh viên thực hiện đề tài,.. Phần này các bạn phải hiểu được ý kiến của từng thành viên.
Kết thúc 30 phút nghe, bạn có thêm 10 phút để chép câu trả lời vào Answer sheet.

ĐỌC:

Phần này hơi khó để tóm tắt nhưng quan trọng nhất vẫn là kỹ năng Skimming. tức là nhận được đề, bạn đọc cái Title của bài trước, rồi lật sang trang có câu hỏi, đọc kỹ câu hỏi, tìm được keyword của câu hỏi đó rồi quay về skimming bài reading. Bạn ko có đủ thời gian để đọc và hiểu toàn bộ bài viết, do vậy, hãy scan bài để tìm thấy keyword của câu hỏi và tìm ra câu trả lời.
Đáng lưu ý trong phần reading này là câu hỏi dạng TRUE/FALSE/NOT GIVEN. Sẽ bài về tip trong bài sau nhưng tip quan trọng nhất vẫn là phải luyện tập.
Phần thi này có 60 phút cho 3 bài đọc với tổng cộng 40 câu hỏi.

VIẾT:

Phần này là phần dễ ăn điểm nhất đối với thí sinh Việt nam vì đa phần chúng ta được học viết nhiều hơn học nghe và nói. Thế mạnh của học sinh Việt là ngữ pháp, vì vậy hãy tận dụng nó.
Phần này bạn có 60 phút cho 2 bài viết.
Bài Viết I bạn có 20 phút để hoàn thành 1 summary tối thiểu 150 từ. Các đề tài liên quan đến phần này là hãy tóm tắt thông tin từ 1 "hình vẽ" cho sẵn. "Hình vẽ" có thể biểu đồ dạng bar chart, pie chart, line graph, hoặc quy trình thực hiện công việc hoặc hướng dẫn sử dụng 1 thiết bị nào đó.
Bài Viết II bạn có 40 phút để bày tỏ quan điểm của mình đến 1 vấn đề xã hội nào đó, dựa trên những hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân mình, ví dụ như mặt trái của WTO, vấn đề ô nhiễm môi trường, tác hại của game online, tính 2 mặt của truyền thông,...

NÓI:

Phần thi này có vẻ gây stress cho mọi người nhất. Nhưng theo mình mọi việc đều có thể làm được.
Thời gian cho phần thi này khoảng 11-14 phút, bao gồm 3 phần như sau:
Phần 1: Những câu hỏi về bản thân, nơi ở, gia đình, sở thích,.. Phần này khoảng 4-5 phút. Số lượng câu hỏi tùy vào cách bạn trả lời như thế nào.
Phần 2: Bạn sẽ nhận được 1 đề tài, bạn có 1 phút để tóm tắt các ý cần nói và có khoảng 1-2 phút để nói.
Phần 3: Thảo luận, bạn và giám khảo sẽ thảo luận với nhau xung quanh các vấn đề mà thông thường là liên quan đến chủ đề bạn đã nói ở phần 2. Ví dụ phần 2 bạn được hỏi về các vấn đề của đô thị phát triển, thì phần 3 có thể bạn và giám khảo sẽ thảo luận xung quanh vấn đề kẹt xe.


Còn nữa, sẽ post tiếp các kinh nghiệm còi của mình. Nếu mình biết kết quả và nó không như mong muốn, các bạn nên tránh tips của mình đi ha :-))

No comments: