Saturday, April 2, 2011

Việt Nam vẫn tiếp tục nhập khẩu nông sản từ Nhật

Việt Nam vẫn tiếp tục nhập khẩu nông sản từ Nhật

Hà Nội, ngày 29 tháng 3 (Bernama)- Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục nhập khẩu nông sản từ Nhật Bản nhưng sẽ tăng cường kiểm tra an toàn phóng xạ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông báo.

Tại cuộc họp ngày 25 tháng 3 vừa qua (năm 2011- toandd), Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu các cơ quan công bố quy định về mức độ phóng xạ cho phép trên mỗi loại thực phẩm, Thông tấn xã Việt nam cho biết.

Bộ cũng sẽ chịu trách nhiệm kiểm định các nguyên liệu sản phẩm từ Nhật Bản tại cửa khẩu trong khi Bộ Y tế sẽ kiểm định các sữa và sản phẩm đóng gói.

Ông Phùng Hữu Hảo, Cục quản lý chất lượng Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Chế biến Thủy sản cho biết, để đảm bảo chất lượng nông sản qua cửa khẩu, các mẫu sản phẩm sẽ được kiểm tra tại một trong bốn phòng thí nghiệm để phân tích mức độ ô nhiễm phóng xạ. Yêu cầu an toàn áp dụng tại Việt Nam sẽ phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế được công nhận, liên quan đến thực phẩm, sản xuất thực phẩm và an toàn thực phẩm. "Nếu như có hai hoặc ba lô hàng hóa có mức độc phóng xạ vượt ngưỡng an toàn, 100 phần trăm sản phẩm đó sẽ bị kiểm tra", ông cho biết.

Ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng cục Quản lý thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, do chi phí kiểm định phóng xạ cao, Bộ đã đề xuất Bộ Tài chính cấp thêm kinh phí cho các hoạt động kiểm định phát sinh này. Việt Nam cũng đã yêu cầu Nhật cung cấp các chứng nhận an toàn phóng xạ cho mỗi lô nông sản nhập khẩu vào Việt Nam.

Các sản phẩm chính nhập khẩu từ Nhật là cá, tôm, mực,, sữa, táo và bí đỏ nhưng tổng giá trị nhập khẩu là rất đáng kể. Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo rằng chất thải phóng xạ bị rò rỉ từ nhà máy Fukushima 1, một nhà máy điện hạt nhân ở Nhật, đã được tìm thấy là đã di chuyển đến khu vực Châu á Thái Bình Dương. Các đám may phóng xạ đang lan tới Indonesia và Malaysia nhưng Việt Nam vẫn chưa bị nhiễm.

Trạm quan sát của Viện Khoa học Kỹ thuật Hạt nhân thuộc Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đã phát hiện ra đồng vị phóng xạ I-131 trong không khí, nhưng với hàm lượng nhỏ không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, các nhà khoa học cho biết vào ngày 28 tháng Ba.

Nhà khoa học Satoru Toshimitsu, Trưởng văn phòng đại diện Diễn đàn Công nghiệp Nguyên tử Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, tình hình chỉ trở nên xấu nhất khi lại tiếp tục có động đất và sóng thần xuất hiện tại khu vực nhà máy. Nếu không, với sự trợ giúp của IAEA (Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế - toandd) và các nước khác, Nhật Bản sẽ kiểm soát được và giảm thiểu những hậu quả gây ra của vụ nổ nhà máy điện nguyên tử, ông cho biết.

Nguồn: http://my.news.yahoo.com/vietnam-keeps-importing-japanese-farm-goods-20110329-030241-605.html

No comments: