Saturday, April 2, 2011

Nhật Bản tài trợ phát triển cảng biển Việt Nam


Nhật Bản tài trợ phát triển cảng biển Việt Nam
Ngày 01 tháng 04 năm 2011

Cơ quan viện trợ nước ngoài của Nhật Bản, JICA vừa phối hợp với các doanh nghiệm Nhật Bản để xây dựng 1 cảng biển ở phía Bắc Việt Nam trị giá 140 tỷ Yên Nhật (khoảng 1,7 tỷ USD), báo Financial Times cho biết.

Dự án cảng biển sẽ là dự án đầu tiên thực hiện theo mô hình hợp tác công tư (PPP: Public Private Partnership - toandd) trong nhà nước Cộng Sản Việt Nam và là dự án đầu tiên sử dụng số tiền đáng kể của Nhật.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản kỳ vọng thỏa thuận sẽ được ký kết trước cuối tháng Tư, trước đợt tài trợ vốn vay đầu tiên, trong đó khoảng 120 tỷ Yên đã được lên kế hoạch, cho việc phát triển cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), JICA cho biết.

Đây là cảng nước sâu, sẽ được xây dựng cách thủ đô Hà Nội chỉ hơn 100km về phía đông, nhằm thay thế các cảng gần đó của thành phố Hải Phòng như một của ngõ vào phía bắc Việt Nam.

Một nhóm các công ty Nhật Bản bao gồm nhà thương mại Itochu, tập đoàn đóng tàu Nippon Yusen KK và Mol sẽ đầu tư khoảng 20 tỷ Yên vào dự án thông qua một liên doanh sẽ được thành lập với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), báo cáo chính thức của Finacial Times cũng cho biết.

Bài viết đăng tại: http://www.portstrategy.com/news101/asia/vietnam-jica

No comments: