Friday, June 10, 2011

Khởi công đặc khu kinh tế, "Giờ chúng tôi là nô lệ cho Trung Hoa"


Tác giả: Joseph Yun Li-sun, đăng ngày 9/6/2011, nguồn: Launch of the special economic zone, "Now we are China’s slaves"
Một lễ hoành tráng đã diễn ra sáng nay nhằm khởi công khu phức hợp Hoa - Hàn tại tỉnh Hwanggeumpyeong. Người dân đang hy vọng một sự tăng trưởng kinh tế tốt hơn, nhưng lo ngại cuối cùng rồi sẽ bị Bắc Kinh thống trị mãi mãi.

Một nhóm các nhà lãnh đạo Trung Hoa sáng nay đã ký kết thỏa thuận thiết lập một khu kinh tế với Bắc Hàn gần đảo Hwanggeumpyeong. Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã đồng ý mở một khu phức hợp khi Kim Jong Il thăm Trung Hoa đợt vừa qua: Tiếp theo hòn đảo này, tỉnh Rajin-Sonbong sẽ là điểm tiếp theo, với một khu phức hợp sẽ kéo theo nhiều nhà đầu tư Trung Hoa cùng với lực lượng lao động của Bắc Hàn. Nguồn tin cho biết rằng, người dân địa phương bị mâu thuẫn với việc khởi công này: một mặt họ quan tâm đến việc phục hồi kinh tế cuối cùng, mặt khác họ cũng lo ngại sẽ bị bắt làm nô lệ cho Trung Hoa.

Bắc Hàn đã chính thức quyết định mở đặc khu kinh tế Hoa - Hàn trong kỳ họp đại hội đồng Nhân dân Tối cao vào tháng Sáu vừa qua. Thỏa thuận được bắt nguồn từ Hồ Cẩm đào, nhân vật theo như báo AsiaNews cho là "áp đặt nó lên nhà độc tài Triều Tiên. Trung Hoa mạo hiểm muốn thấy một Bắc Hàn ổn định hơn và ít thiên về các hành động quân sự mất kiểm soát hơn. điều này giải thích cho việc tập trung vào đầu tư". Chính vì lý do này, trước khi đến Bắc Kinh, nhà lãnh đạo thân thiết của Bắc Hàn đã dừng lại gần Thượng Hải đểm trao đổi với Giang Trạch Dân, chủ tịch nước Trung Hoa tại thời kỳ tự do hóa kinh tế

Một nguồn tin từ DailyNK, người gần đây thường xuyên qua lại giữa tỉnh Dandong của Trung Hoa và Shinujiu của Bắc Hàn, nơi đặt khu kinh tế cho biết: "Tình hình ở đây khá tốt. Có râm ran về chuyện các vụ đầu tư quy mô lớn của các nhà đầu tư Trung Hoa và điều này chỉ có thể điều tốt cho cư dân địa phương". Số lượng lớn người dân Bắc Hàn, theo dự báo của Liên Hợp Quốc, sống dưới mức đói nghèo, tồn tại với mức dưới 1 đô la Mỹ một ngày.

Theo kế hoạch, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được phép ở trong 2 khu vực và sẽ tuyển dụng (hoặc sa thài) công nhân Bắc Hàn dựa theo mệnh lệnh cá nhân. Khi được hỏi trong ngày ký kết Thỏa thuận giữa lãnh đạo 2 nước, một nguồn tin cho AsiaNews biết: "Chỉ tòa là mỹ từ và không có gì khác. Trên thực tế, không ai cho không vùng đất này cái gì cả: nó là một màn khói của Bắc Hàn, nơi muốn thuyết phục thế giới về một mong muốn mở cửa ra thị trường. Theo tôi, dù sao, những người dân đi lao động trong các khu vực này sẽ là những người bất đồng chính kiến mà Trung Hoa muốn trừ khử"

Hôm nay, nguồn tin đó bổ sung: "Tốc độ xây dựng khu phức hợp đã đặt ra một câu hỏi cho tôi. Tôi không nhìn thấy những gì có khả năng được xây dựng trong vòng 10 ngày. Trong bất kỳ tình huống nào, sự lo ngại ở đây là Bắc Hàn cuối cùng rồi sẽ trở thành nô lệ của Trung Hoa. Hoặc có một khả năng rõ ràng hơn: Trung Hoa đã đạt tới ngưỡng buộc phải di dời các khu công nghiệp của họ, vì lý do ô nhiễm và chi phí nhân công đã bắt đầu tăng cao ở đó. Bắc Hàn là nơi lý tưởng để di dời đến"

No comments: