Wednesday, June 22, 2011

Leo thang tranh chấp Việt- Trung là “quá đắt” cho Trung Hoa

Nguồn: http://www.vietnamica.net/escalating-sino-vietnam-dispute-is-too-costly-for-china/

Ngày 17 tháng Sáu năm 2011 (Vietnamica.net) – Mặc cho việc gửi tàu tuần tra hàng hải tới Biển Đông vào ngày 16 tháng Sáu (địa danh do người dịch chuyển ngữ), Hồng Lỗi, người phát ngôn Trung Hoa vẫn xác nhận rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ không sử dụng vũ lực trong tranh chấp đang gia tăng với Việt Nam và 5 quốc gia và vùng lãnh thổ khác về chủ quyền không gian biển có giá trị. Các nhà phân tích quốc tế cho rằng sự leo thang tranh chấp Việt – Trung này là “quá đắt”, IBT cho hay.

Nhiều ý kiến cho rằng, trữ lượng dầu của Biển Đông là nguyên nhân kích động Trung Hoa trở nên hung hăng hơn trên khu vực xung quanh quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, người ta thực sự vẫn chưa biết được có bao nhiêu dầu và khí dưới đáy Biển Đông.

Một số nguồn tin từ Trung Hoa dự đoán có khoảng 200 tỷ thùng dầu, gần bằng 80% trực lượng dầu của Ả Rập Xê Út, nhưng các ý kiến khác lại cho rằng đó là con số phóng đại quá đáng. Thêm nữa, HIS Global Insight cho rằng việc khai thác dầu và khí ở Biển Đông là tốn kém bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là bão và thiếu hụt các dữ liệu thăm dò.

Mặt khác, Bắc Kinh có thể tính toán được con số mất mát khi đối mặt với Việt Nam trên biển ảnh hưởng tới nền kinh tế Trung Hoa thế nào. Theo sổ sách, giá này vào khoảng 12,7 tỷ Đô la Mỹ, bằng số lượng thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Hoa năm 2010, theo số liệu của Tổng cục thống kê Việt Nam.

Về địa chính trị, DHVP Research cho rằng, các hành động quân sự gần đây của Trung Hoa là tín hiệu cho thấy nền kinh tế đứng thứ hai thế giới này đang cố gắng thoát ra khỏi tình huống bị kìm hãm trong lục địa

Trong khi đó, Tiến sỹ Donald K. Emmerson, Giám đốc Diễn đàn Đông Nam Á tại Đại học Standford cho rằng, “Trung Hoa ngày càng phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu từ Trung Đông. Những nhiên liệu này đi từ eo biển Malacca vào Biển Đông. Nếu Trung Hoa tiến hành một cuộc chiến tại khu vực trung chuyển nhiên liệu chính yếu này, đó sẽ là một quyết định thiếu khôn ngoan”

Vì vậy chúng ta hy vọng rằng Trung Hoa sẽ tính toán khôn ngoan và Biển Đông sẽ bước vào thời kỳ hòa bình

No comments: