Saturday, June 18, 2011

Mỹ - Việt ra thông cáo chung về Chính trị, An ninh, Quốc phòng

Như vậy đoàn Việt Nam do thứ trưởng Phạm Bình Minh (được đồn là sẽ lên thay ông Phạm Gia Khiêm làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao) dẫn đầu đã đạt được một số thỏa thuận với Hoa Kỳ. Hôm nay (17 tháng 06 năm 2011, giờ Hoa Kỳ), hai nước đã ra thông cáo chung về Đối thoại Chính trị, An ninh, Quốc phòng, trong đó điều đáng chú ý và được dư luận mong đợi nhiều nhất là vấn đề Biển Đông, cũng được đề cập như một phần quan trọng của Thông cáo chung này (phần in nghiêng + đậm dưới đây). Thú thật, lần đầu tiên đọc 1 thông cáo ngoại giao của Mỹ - Việt, thật xúc động với câu chữ đơn giản nhưng chuyển tải đầy thông điệp ý nghĩa với sự tôn trọng lẫn nhau.

Xin được đăng dịch lại toàn văn thông cáo tại đây.
=======================================

Thông cáo báo chí
Văn phòng Người phát ngôn (Bộ ngoại giao)
Thủ đô Washington
Ngày 17 tháng 06 năm 2011

Sau đây là toàn văn tuyên bố chung sau cuộc Đối thoại Mỹ -Việt năm 2011 về Chính trị, An ninh và Quốc phòng.

Bắt đầu toàn văn:

Đánh dấu cuộc Đối thoại Mỹ - Việt lần thứ tư hàng năm về Chính trị, An ninh và Quốc phòng, Trợ lý Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ về Chính trị, Quân sự Andrew J. Shapiro và Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp ngày 17 tháng Sáu năm 2011 tại thủ đô Washington để thảo luận song phương về các vấn đề an ninh trong khu vực.

Trong cuộc Đối thoại, hai bên cùng ghi nhận sự hài lòng về tiến độ đã đạt được trong những năm gần đây trên tất cả các lĩnh vực của mối quan hệ song phương, giúp đỡ củng cố khuôn khổ của tình hữu nghị và sự hợp tác nhiều mặt cùng có lợi giữa hai quốc gia. Hai bên cũng đã tái khẳng định cam kết thắt chặt mối quan hệ song phương dựa trên tình hữu nghị, sự tôn trọng lẫn nhau và chia sẻ các cam kết để đảm bảo một nền hòa bình, ổn định, thịnh vượng và an ninh khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Các bên tham gia cũng đã thảo luận các biện pháp tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm không phổ biến, chống khủng bố, chống buôn lậu, tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tran, giải quyết vấn đề dioxin và chất độc da cam, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai cũng như các lĩnh vực khác về hợp tác An ninh và Quốc phòng. Đối với các diễn đàn trong khu vực, hai bên cũng đã trao đổi các ý kiến về việc thúc đẩy hợp tác Mỹ - ASEAN và các vấn đề liên quan đến hạ nguồn sông Mekong, diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN + (ADMM+) và Thượng đỉnh Đông Á.

Hai bên cũng thảo luận về các lợi ích chung trong việc hướng đến một mối quan hệ đối tác chiến lược, một chủ đề về mối quan hệ đã được tái khẳng định trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Clinton tới Hà Nội vào tháng Mười năm 2010. Việt Nam và Hoa Kỳ khẳng định sự hợp tác, tôn trọng với các thách thức an ninh trong khu vực và quốc tế là một tiến triển tự nhiên của một mối quan hệ lẫn nhau chín muồi về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội và hỗ trợ xây dựng nền kinh tế thịnh vượng của hai quốc gia

Phái đoàn hai bên cũng đã thảo luận về những tiến triển gần đây trong vấn đề Biển Đông (địa danh do người dịch chuyển ngữ). Hai bên thừa nhận rằng duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do lưu thông hàng hải ở Biển Đông là vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế và tất cả tranh chấp lãnh thổ trong Biển Đông phải được giải quyết thông qua hợp tác, tiến trình ngoại giao mà không có sự ép buộc hoặc sử dụng vũ lực.

Hai bên cũng đã ghi nhận và tuyên bố lãnh thổ hàng hải phải được đi kèm phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận bởi luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Hai bên cũng tái khẳng định tầm quan trọng của Tuyên bố Trung Hoa - ASEAN năm 2002 về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông và khuyến khích các bên đạt được thỏa thuận đầy đủ về Quy tắc ứng xử (nói trên). Phía Mỹ nhắc lại rằng sự cố phiền hà trong những tháng gần đây không thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời bày tỏ quan ngại về an ninh hàng hải đặc biệt là tự do lưu thông, cản trở phát triển kinh tế và thương mại trong điều kiện hợp pháp và sự tôn trọng luật pháp quốc tế.

Diễn ra trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, Đối thoại giúp tăng cường và sâu sắc hơn tình hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia. Đối thoại lần thứ Năm sẽ diễn ra tại Hà Nội vào năm 2012.

No comments: