Friday, May 6, 2011

Không hiểu có chuyện gì mà 2 ngày hôm nay chú Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ gặp cả Thủ tướng lẫn Tổng bí thư. Gặp TT thì bàn chuyện hợp tác Quốc phòng, gặp TBT thì phàn nàn là mới gặp TT hôm qua, tiến độ xây nhà máy thép chậm quá, đề nghị TBT nói thêm vào để đẩy nhanh tiến độ. Thế là thế nào nhỉ? để Bộ trưởng TC nó ép như ép mía thế à?



Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Shri Pranab Mukherjee hôm nay trước khi bắt đầu chuyến quay về. Trong cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính cho rằng Việt Nam và Ấn Độ có một quan hệ văn hóa chính trị rất lâu đời, được ghi nhận từ thời cựu thủ tướng Jawaharlal Nehru và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mối quan hệ này được tiếp nối bởi cựu Thủ tướng Ấn Độ Indria Gandhi và cựu Thủ tướng Việt Nam Phạm Văn Đồng. Ngài Bộ trưởng Tài chính thông báo rằng mối quan hệ chiến lược giữa 2 quốc gia được triển khai từ năm 2007 là một bước ngoặt trong việc cải thiện quan hệ song phương. Mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và hội tụ lợi ích giữa 2 bên bao gồm cả lĩnh lực Quốc phòng.

Ông Trọng thông báo rằng Việt Nam và Ấn Độ thắt chặt quan hệ bằng cách trao đổi các chuyến thăm ở cấp cao hơn và có rất nhiều cơ hội để cải thiện hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và tài chính. Ông cũng hy vọng Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia tiên tiến với nền công nghiệp hiện đại trong năm 2020 đồng thời đề nghị Ấn Độ hỗ trợ để Việt Nam đáp ứng được những thách thức này.

Bộ trưởng Tài chính Shri Mukherjee nói rằng ông đã gặp Thủ tướng Việt Nam vào hôm qua và có đề nghị Thủ tướng xử lý tất cả các vấn đề tồn đọng bao gồm cả dự án nhà máy thép tại Việt Nam được thành lập bởi tập đoàn Công nghiệp Tata. Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng cho biết ông sẽ thảo luận với Thủ tướng tất cả các vấn đề tồn đọng để đưa ra giải pháp. Ông Trọng cũng được Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ mời sang thăm Ấn Độ trong thời gian tới nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

No comments: