Tuesday, May 31, 2011

18 sự thật về Trung Hoa khiến bạn phải suy nghĩ

Nguồn: http://www.businessinsider.com/facts-about-china-blow-your-mind-2011-5#

Đây là những câu chuyện kỳ lạ mà có thể bạn đã từng nghe về Trung Hoa, một đất nước lớn nhất thế giới vẫn khiến cho bạn phải giật mình.
Tốc độ và quy mô tăng trưởng kinh tế của Trung Hoa như giờ đây chưa từng có trong tiền lệ. Chỉ trong vòng 10 năm, từ một nền kinh tế mới nổi đã chuyển mình trở thành một võ sỹ địa chính trị mà có thể nói chuyện tay đôi với Ben Bernanke (Chủ tịch FED - Cục dự trữ liên bang Mỹ).
Dù muốn dù không, Trung Hoa đang đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Hãy cùng hy vọng cho nó không bị sụp đổ.

#1: Trung Hoa tiêu thụ 53% xi măng, 48% thép và 47% than đá của thế giới và một lượng lớn các mặt hàng chính yếu khác (nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, thực phẩm,..)


#2: Tốc độ tăng trưởng nền kinh tế Trung Hoa nhanh gấp 7 lần so với Mỹ trong vòng 1 thập kỷ qua (316% so với 43%)

#3: GDP đầu người của Trung Hoa đứng thứ 91 trong các nước có GDP thấp nhất thế giới, dưới cả Bosina & Herzegovina.

#4: 85% cây thông Giáng sinh nhân tạo được sản xuất tại Trung Hoa. Tương tự như vậy là 80% đồ chơi (được làm tại Trung Hoa)

#5: Nếu dành toàn bộ thu nhập 1 năm cho việc mua nhà, một cư dân mức trung bình ở Bắc Kinh chỉ có thể mua được 10 feet vuông (1 foot = 0,3048m) tức là khoảng 3m vuông.
Tất nhiên là không ai có thể tiêu toàn bộ thu nhập 1 năm vào việc mua nhà được.
Một mét vuông nhà ở Bắc Kinh có giá trung bình 26,000 Nhân dân tệ (tương đương 3,800 USD), nhưng thu nhập đầu người là 2,000 Nhân dân tệ/tháng, theo Asia Times.

#7: Trung Hoa tiêu thụ 50,000 điếu thuốc lá mỗi giây. (Hút ít quá, cần phải hút nhiều hơn nữa cho thế giới được nhờ)

#8: Tàu "cao tốc" nhanh nhất của Mỹ cũng chỉ chạy bằng 1/2 so với tàu của Trung Hoa chạy tuyến Thượng Hải - Bắc Kinh (150 dặm/ giờ của Mỹ so với 302 dặm/giờ của Trung Hoa)

#9: Sa mạc khổng lồ Gobi của Trung Hoa rộng bằng nước Peru và đang mở rộng 1,400 dặm vuông mỗi năm do cạn kiệt nguồn nước, tàn phá rừng và nạn chăn thả bừa bãi (Peru, một nước nằm ở phía Tây châu Nam Mỹ, giáp Brasil, Chile, Bolivia,.. có diện tích khoảng 1,285 triệu km vuông)

#10: Trung Hoa có 64 triệu căn hộ bỏ hoang, bao gồm các thành phố trỗng rỗng toàn bộ:

#11: Trung tâm thương mại lớn nhất thế giới tại Trung Hoa, nhưng vẫn để trống tới 99% diện tích từ năm 2005 đến nay.
Nguồn: Daily Mail

#12: Mỗi năm, có khoảng 10,000 người Trung Hoa bị tống vào các nhà tù "đen" mà không cần bị kết án.
Nguồn: Human Rights Watch. Nhà tù "đen" xuất hiện kể từ sau việc cấm giam giữ tùy tiện. Tù nhân trong các nhà tù này bị bỏ đói, hãm hiếp và bị lạm dụng.

#13: Đến năm 2025, Trung Hoa sẽ xây dựng số tòa nhà chọc trời đủ để đặt vào MƯỜI thành phố cỡ New York.

"Tới năm 2025, 40 tỷ mét vuông sàn sẽ được xây dựng - trong 5 triệu tòa nhà. 50,000 trong số những tòa nhà đó sẽ là các tòa chọc trời, tương đương mười thành phố New York". Nguồn Mckinsey, "Preparing for China's urban billion"

#14: Đến năm 2030, Trung Hoa sẽ tăng thêm dân số thành thị nhiều hơn toàn bộ dân số Hoa Kỳ.

"Đến năm 2030, các thành phố của Trung Hoa sẽ được tăng thêm 350 triệu người- số tăng thêm này còn nhiều hơn cả dân số nước Mỹ ngày nay". Nguồn Mckinsey, "Preparing for China's urban billion"

#15: Số người theo đạo Thiên chúa giáo của Trung Quốc nhiều hơn cả ở nước Ý.
Do việc phát triển nhanh chóng của Thiên Chúa giáo tại Trung Hoa, hiện nay nước này ước tính có tới 54 triệu người Thiên chúa giáo, trong đó 40 triệu người theo Tin lành và 14 triệu người theo Công giáo.
Nước Ý hiện nay có dân số 60 triệu người, trong đó 79% là theo Thiên Chúa giáo, điều này có nghĩa là có khoảng 47,7 triệu người theo Thiên chúa giáo, ít hơn 12% so với Trung Hoa.

#16: Người Trung Hoa tin vào sự tiến hóa gấp hai lần người Mỹ
Một điều ấn tượng là 74% người Trung Hoa tin vào sự tiến hóa, nhiều hơn Mexico (69%), Argentina (68%) và Anh Quốc (68%)
Chỉ có Nga (48%). Mỹ (42%), Nam Phi (41) và Ai Cập (25%) vẫn hoài nghi về học thuyết của Darwin.

#17: Trung Hoa đưa ra xử tử hình số người nhiều gấp ba lần phần còn lại của thế giới cộng lại. Để tăng năng suất xét xử, họ thậm chí còn sử dụng cả xe hành hình lưu động.

Trung Hoa đã thực hiện ít nhất 1,718 vụ hành hình trong năm 2008, nhiều gấp 3 lần phần còn lại của thế giới, theo tổ chức Ân xá Quốc tế. Một số phân tích cho rằng con số hàng năm lên đến 6,000 vụ.

Rất nhiều các vụ hành hình được thực hiện trên đường phố, sử dụng các phương tiên lưu động được thiết kế bởi Jinguan Motor: "Nhà xản suất xe tải hành hình này cho rằng các phương tiện và thuốc tiêm là sự thay thế văn minh cho các đội xử bắn, nó kết thúc sự sống của người bị kết tội nhanh hơn, lâm sàng hơn và an toàn hơn. Việc chuyển đổi từ xử bắn sang tiêm thuốc là dấu hiệu cho thấy Trung Hoa "đang thúc đẩy quyền con người", Kang Zhongwen cho biết, ông là người thiết kế xe tải hành hình Jinguan Motor, mà "Quỷ" Zhang (còn gọi là Zhang 9 ngón, do bị bố cắt 1 ngón tay khi bắt quả tang ăn trộm, sau này trở thành tên tội phạm khét tiếng cướp của, hiếp dâm,..) đã được ngồi lần cuối cùng trên chiếc xe đó.

#18: Khi bạn mua các cổ phiếu Trung Hoa, về cơ bản, bạn đang đầu tư vào Chính phủ Trung Hoa. Tám trên mười công ty chứng khoán hàng đầu của sàn giao dịch Thượng Hải là các công ty Nhà nước.

Tám trong mười cổ phiếu lớn nhất sàn giao dịch CK Thượng Hải không nói lên điều nhưng đó là các công ty Nhà nước, bao gồm:

1. PetroChina
2. Industrial and Commercial Bank of China
3. Sinopec
4. Bank of China
5. China Shenhua Energy Company
6. China Life Insurance Company
7. Bank of Communications
8....
Nguồn: Wikipedia etc.

#18*: Bonus: GDP Trung Hoa có thể vượt Mỹ trong vòng chưa tới 15 năm nữa.
"Tốc độ tăng trưởng của Trung Hoa sẽ được củng cố bởi sự phát triển nhanh chóng của các nền kinh tế mới nổi, trong đó sẽ chiếm khoảng 70% tăng trưởng GDP toàn cầu trong thập kỷ tới, Jun Ma, Kinh tế trưởng Trung Hoa Đại Lục của ngân hàng Deutsche Bank cho biết trong một hội nghị đầu tư tại Hồng Kông"

"Tới những năm đầu 2020, Trung Hoa sẽ vượt qua Hoa Kỳ về GDP, Ma cho biết, lưu ý rằng dự báo đã có những bước tiến đáng kể so với quan điểm của ông từ cách đây 2 năm.

"Tăng trưởng GDP danh nghĩa của Trung Hoa có thể vượt qua Mỹ trong 10 năm tới, một khoảng thời gian kéo theo việc tăng giá dần dần của đồng Nhân dân tệ", Ma nói"
Nguồn: MarketWatch

#18**: Bonus: Điều gì sẽ xảy ra nếu như Trung Hoa sụp đổ?
10 bang của Hoa Kỳ sẽ bị bức tử nếu Trung Hoa làm chậm lại quá trình nhập khẩu.

Trung Hoa đang ngày càng giận giữ với việc Ben Bernanke cam kết về một đồng Đô la yếu hơn.

Họ sẽ đáp lại như thế nào?
Cuộc chiến thương mại dường như có thể xảy ra. Hãy nhớ lại vụ cấm xuất khẩu đất hiếm sau một vụ tranh chấp ngoại giao với Nhật Bản.
Mười bang xuất khẩu nhiều nhất vào Trung Hoa sau đây sẽ có nhiều thứ để mất, theo số liệu từ Hội đồng thương mại Hoa Kỳ - Trung Hoa.


3 comments:

BS Hồ Hải said...

Chào Toan Do,
Bài này Toan Do dịch phải không? Tớ thấy bài này hay. Cho tớ mang về blog để giới thiệu và phân tích nhé.

Nếu được thì trả lời cho tớ. Nếu không thì thôi thì cũng trả lời nhé.

Xin cảm ơn. Chúc ngày mới tốt đẹp.

Thích ăn nhậu said...

http://cafef.vn/20110529101549899CA32/16-su-that-gay-choang-ve-trung-quoc.chn
bài này được người ta dịch từ lâu rồi Toan Do Do Toan à

Toan Do said...

@Bác Hải: Welcome bác. Cháu ngày đi làm, tối đi học nên cũng không thường vào blog nên phản hồi bác trễ (nhưng sáng cháu cũng reply bác bên FB rồi). Bài vở thì cháu đang ở giai đoạn "tích lũy tư bản", mới chỉ đăng dịch lại nên cũng sơ sài. :-)
@Thích ăn nhậu: Có lẽ họ dịch rồi nhưng tớ không biết. Cảm ơn cậu đã nhắc!