Tuesday, May 10, 2011

Những thành phố ma ở Trung Hoa


Bài dịch từ trang dailymail của Anh, được đăng ngày 18 tháng Mười hai năm 2010, nguồn: http://www.dailymail.co.uk/news/article-1339536/Ghost-towns-China-Satellite-images-cities-lying-completely-deserted.html#ixzz1Lu0G6xAU

Những thành phố ma ở Trung Hoa: Những hình ảnh hãi hùng từ vệ tinh cho thấy các thành phố được cho là nơi an cư của hàng triệu hộ gia đình đang bị bỏ hoang.

Những hình ảnh vệ tinh này cho thấy các thành phố trải dài tới các vùng xa của Trung Hoa đã bị bỏ hoang hoàn toàn, chỉ vài năm sau khi chúng được xây dựng.

Các công trình xây dựng công cộng và không gian mở hoàn toàn không được sử dụng, ngoại trừ một số phương tiện của chính phủ hoạt động gần các văn phòng của chính quyền cộng sản.

Một số ước tính cho rằng số các căn hộ bỏ trống là khoảng 64 triệu, có tới khoảng 20 thành phố mới đang được xây dựng hàng năm trên các vùng đất trống rộng lớn trải dài khắp đất nước.

Các bức ảnh đã như minh chứng cho lời một cố vấn chính phủ Trung Hoa về vấn đề bong bóng bất động sản của quốc gia ngày một tệ hơn, với giá bất động sản ở các thành phố lớn tăng vượt quá giá trị thực đến 70%


Thành phố ma: Kangbashi đã được xây dựng để trở thành trung tâm đô thị của cộng đồng khai khoáng giàu có Ordos và là nơi định cư của hơn một triệu công nhân, nhưng những con đường của nó vắng vẻ 1 cách kỳ lạ và những ngôi nhà thì trống rỗng.

Thành phố Bayannao?er gần như trống rỗng, tự hào có một quảng trường thành phố xinh đẹp và một công tình xử lý nước do Worldbank tài trợ.

Trong số 35 thành phố được khảo sát, giá bất động sản tại 11 thành phố bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải đã vượt giá trị thực từ 30%-50%, tờ China Daily cho hay, trích dẫn từ Viện Khoa học Xã hội Trung Hoa.

Giá ở Phúc Châu, thủ phủ tỉnh miền đông nam Phúc Kiến, có mức bóng bóng bất động sản tồi tệ nhất, với giá nhà trung bình cao hơn 70% so với giá trị thực, theo một khảo sát được thực hiện trong tháng Chín.

Giá trung bình của 35 thành phố được khảo sát cao hơn 30% so với giá trị thực, báo cáo cho biết.

Giá bất động sản vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao chót vót mặc cho chính phủ áp dụng một loạt các biện pháp từ tháng Tư, bao gồm cả việc tăng mức đặt cọc lên đến 30% và yêu cầu các ngân hàng không cung cấp tín dụng cho việc mua căn nhà thứ 3.

Giá ở 70 thành phố lớn tăng 0.2% trong tháng Mười so với tháng trước và tăng 8.6% so với năm trước, số liệu chính thức cho thấy.
Việc tăng giá bắt đầu từ lần tăng 0.5% trong tháng Chín, lần tăng đầu tiên kể từ tháng Năm.


Trịnh Châu Mới, thành phố ma lớn nhất, hoàn chỉnh với toàn bộ các tòa nhà cùng các căn hộ hoàn toàn trống rỗng.
Bong bóng BĐS: Trịnh Châu Mới, các tòa nhà công cộng, công trình chức năng rộng lớn chưa từng được sử dụng.
Một nửa của thành phố Erenhot trống rỗng, nửa còn lại vẫn chưa hoàn thành
Và đây là Bangbashi, thành phố với sức chứa 300,000 dân - kia là 30,000 ngôi nhà

Các biện pháp kích thích khổng lồ được tung ra để chống lại cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã bơm một lượng lớn tiền ra thị trường, đây được cho là nguyên nhân chính đẩy giá bất động sản lên cao.

"Mục tiêu của chính phủ là không rõ ràng và các chính sách là không mạch lạc", Ni Pengfei, nghiên cứu viên cao cấp của CASS cho biết.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi tạp chí Time, đầu tư vào tài sản cố định tại các quốc gia châu Á chiếm hơn 90% tổng tăng trưởng, trong đó đầu tư vào bất động sản dân cư và bất động sản thương mại chiếm một phần tư số đó.

Các chính quyền địa phương trên toàn Trung Hoa đã và đang xây dựng các dự án bất động sản lớn, bao gồm Kangbashi ở Nội Mông và Trịnh Châu Mới, mặc cho chúng vẫn đang trống rống vì mức giá cao cũng như lợi nhuận đầu tư.

Kangbashi, được xây dựng mới chỉ 5 năm, được coi như trung tâm đô thị của thành phố Ordos, cửa ngõ vùng khai khoáng giàu có với khoảng 1,5 triệu dân.

Nó được lấp đầy các tòa cao ốc văn phòng, trung tâm hành chính, viện bảo tàng, nhà hát và trung tâm thể thao cũng như hàng ngàn căn nhà nhưng vẫn như bỏ hoang hoàn toàn.

Thành phố ma Dantu, bị bỏ hoang hơn 1 thập kỷ qua
Khu vực màu cam phía đông bắc Xinyang vẫn chưa được đưa vào sử dụng
Không 1 chiếc xe hơi nào ngoại trừ khoảng 100 chiếc đậu quanh khu vực văn phòng chính quyền
Các tòa nhà dân cư không 1 bóng người thành phố Trịnh Châu Mới,

Giá cả vẫn tiếp tục bay cao, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục đầu tư vào bất đông sản càng thúc đẩy bong bóng bất động sản.

Sự khởi đầu của vụ suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 bắt nguồn từ việc vỡ bong bóng bất động sản tại Mỹ và các chuyên gia lo ngại rằng tình huống tương tự tại Trung Hoa có thể chứng minh thảm họa của cuộc chiến đang tiếp diễn của các nền kinh tế và các hệ thống ngân hàng.

Bắc Kinh vừa tung ra giải pháp làm nguội giá bất động sản đang tăng cao 1 cách vô lý nhưng những nguy cơ của việc đổ vỡ làm cho chiến dịch gần như không thể dễ dàng triển khai trong năm tới.

Sự bất mãn của công chúng dâng lên bởi giá bất động sản tăng cao ở các thành phố của Trung Hoa cùng các giải pháp, được tung ra trong tháng Tư, cũng như việc hạn chế cho vay đã làm tăng thêm khó khăn cho các nhà đầu tư, xây dựng đầu cơ đất đai và đẩy giá lên.

Wang Shi, Chủ tịch Vanke China - tập đoàn xây dựng bất động sản lớn nhất Trung Hoa cho biết:
"Các biện pháp thắt chặt sẽ không được nới lỏng trong năm tới. Nếu chúng ta kiểm soát được mức độ tăng giá trong một khoảng hợp lý, đó đã là một thành tích".

Hầu hết khu vực xung quanh thành phố Dantu, không một bóng xe hơi, không có dấu hiệu của cuộc sống
Một khách sạn khổng lồ bỏ hoang tọa lạc trong thành phố Erenhot
Thành phố này được xây dựng giữa hoang mạc: Erenhot, Xilin Gol, Nội Mông

Doanh số bất động sản của Vanke đã vượt mức 15 tỷ USD trong năm nay, nhưng ông Shi khẳng định, Trung Hoa sẽ không kết thúc tồi tệ hơn Dubai - nơi mà giá bong bóng bất động sản đã nổ tung trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ông nói: "Nó có thể thành rất rất tệ nếu không có các can thiệp của chính phủ. Nếu bong bóng nổ, nước Nhật của quá khứ sẽ là Trung Hoa hiện tại"

Nhưng nhà đầu cơ Jim Chanos lại vừa đưa ra một lời cảnh báo nghiêm trọng hơn, ông dự báo rằng nền kinh tế Trung Hoa sẽ làm nổ bong bóng bất động sản.

Ông cho rằng, một quốc gia đang "trên một guồng máy kinh tế dẫn xuống địa ngục" và quả bóng bất động sản của đất nước sẽ "gấp 1000 lần Dubai".

Trong những năm 1980, Tolyo đã chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ của bất động sản và một sự đổ vỡ như là 1 hậu quả tất yếu. Thị trường bất động sản Hongkong cũng đã trải qua một hiện tượng tương tự vào năm 1990.

Khu phát triển trị giá 19 tỷ USD được bao phủ bởi các khối nhà bỏ hoang
Khu vực phát triển này thậm chí còn chưa được đặt tên

No comments: