Monday, May 2, 2011

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tự tin trong cuộc chiến chống lạm phát


Hà Nội ngày 2 tháng Năm (Reuters) - Hôm thứ Hai, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu đã bày tỏ tự tin trong các bước đi của chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát đang gia tăng, vài ngày sau khi đồng loạt tăng các lãi suất chủ chốt lần thứ hai trong vòng 1 tháng nhằm đối mặt với nạn giá cả tăng tăng cao 1 cách chóng mặt.

Ông Giàu từ chối cho biết tỷ lệ lạm phát, đã đạt mức cao nhất trong vòng 28 tháng qua vào tháng Tư vừa qua, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng GDP như thế nào. Chính phủ nhắm đến mức tăng trường từ 7.0% đến 7.5% nhưng rất nhiều các chuyên gia kinh tế nói rằng con số đó là không thể đạt được.

"Chúng tôi đã và đang bắt đầu tập trung vào việc triển khai (các chính sách kiềm chế lạm phát) và chúng chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng trong thời gian tới", ông Giàu nói với các phóng viên trước cuộc họp hàng năm của các thành viên Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tại Hà Nội.

Cơ quan chức năng đã tăng một số lãi suất vài lần kể từ giữa tháng Hai, thắt chặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho cả năm, siết chặt thị trường ngoại hối đen và cam kết cắt giảm chi tiêu công.

Ông Giàu cho biết, tốc độ tăng trưởng tín dụng kể từ cuối năm ngoái cho đến hết tháng Tư là 5.6%. Mục tiêu mới là giữ cho mức tăng trưởng tín dụng là dưới 20% trong năm nay.

Những áp lực kiềm chế gia tăng lạm phát mà không làm chệch bánh xe tăng trưởng GDP dự kiến sẽ là chủ đề cốt lõi tại cuộc họp ADB sẽ diễn ra từ ngày 3 đến ngày 6 tháng Năm.

Thực tế, tháng trước ADB đã cảnh báo nền kinh tế tăng trưởng nóng và lạm phát đã đe dọa sự phục hồi bền vững trong các khu vực của Châu Á phát triển, đồng thời cho rằng việc duy trì tăng giá thưc phẩm có thể kéo theo hàng triệu người lâm vào cảnh nghèo đói.

Ayumi Konishi, Trưởng văn phòng đại diện ADB tại Việt Nam cho rằng giải pháp của chính phủ về các chính sách tiền tệ và thắt chặt ngân sách tỉ mỉ trong giữa tháng Hai là các chính sách đúng đắn.

"Các chính sách kinh tế luôn cần 1 khoảng thời gian để thấy được mức độ ảnh hưởng thực tế. Nó không phải là một liều thuốc cực mạnh. Bạn không thể thấy được kết quả chỉ sau 1 đêm" Konishi cho biết.

"Chúng tôi thực sự tin rằng, từ tháng Năm trở đi, ít nhất là ở mức độ hàng tháng, tỷ lệ lạm phát hàng tháng sẽ giảm đi"

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 17.51% trong tháng Tư so với cùng kỳ năm trước sau khi tăng 13.89%/năm trong tháng Ba.

Tỷ lệ lạm phát tháng Tư là cao nhất kể từ tháng 12 năm 2008, các nhà kinh tế cho rằng đó là hệ quả của một quá trình quá chú trọng vào tăng trưởng và không có hành động gì khi đối mặt với các dấu hiệu cho thấy một áp lực lạm phát đang gia tăng của năm trước.

Vào thứ Sáu (ngày 29 tháng Tư - toandd), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng thời tăng lãi suất tái chiết khấu và tái cấp vốn lên 100 điểm cơ bản(1 điểm phần trăm, mỗi basis point là 0,01% - toandd).

Hầu hết các chuyên gia kinh tế tin rằng lạm phát sẽ không đạt đỉnh trong vài tháng tới và Konishi cho rằng bức tranh hàng năm sẽ bắt đầu giảm từ tháng Chín.

"Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ sẽ tiếp tục kiên quyết giữ vững chính sách này và chúng tôi cũng hy vọng nhân dân Việt Nam sẽ kiên nhẫn", ông cho hay.

Các chuyên gia kinh tế cho biết lạm phát cao vẫn sẽ còn dai dẳng phần nào đó vì mức độ gia tăng 2 con số (phần trăm - toandd) trong giá điện cũng như giá xăng dầu và các nhiên liệu khác.

(Báo cáo bởi John Ruwitch và Hồ Bình Minh; biên tập bởi John Mair), Từ khóa: VIETNAM, ECONOMY/INFLATION

(john.ruwitch@thomsonreuters.com)(+84 4 3825-9623)(Reuters Messaging: john.ruwitch.thomsonreuters.com@reuters.net)

COPYRIGHT

Copyright Thomson Reuters 2011. All rights reserved.

The copying, republication or redistribution of Reuters News Content, including by framing or similar means, is expressly prohibited without the prior written consent of Thomson Reuters.

1 comment:

Toan Do said...

Nghe cũng giống báo chí nước nhà tuyên truyền, nhưng mà thôi thì cứ hy vọng, "for a brighter tomorrow" :-)