Thursday, May 5, 2011

Ngân hàng Banco Intesa (Ý) ký kết thương vụ tại Việt Nam


Ngày 5 tháng Năm năm 2011 - Banca Intesa SanPaolo, Ngân hàng bán lẻ có tổng tài sản lớn nhất nước Ý ngày thứ Tư vừa qua đã ký thỏa thuận đầu tiên với một ngân hàng của Việt Nam, Vietcombank, nhằm hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp đầu tư ở cả hai nước.

Theo thỏa thuận, Intesa sẽ hợp tác với VCB thông qua bộ phận ngân hàng đầu tư và bán buôn cung cấp dịch vụ ngân hàng và tư vấn cho các khách hàng muốn khởi tạo kinh doanh hoặc mở rộng doanh nghiệp tại Việt Nam. Tương tự như vậy, thỏa thuận cũng sẽ hỗ trợ các công ty Việt Nam muốn đầu tư vào Ý.

"Tâm điểm nỗ lực của chúng tôi tại một quốc gia như Việt Nam chắc chắn là không bình thường, một quốc gia với sức mạnh và sự năng động của nền kinh tế đóng vai trò quan trọng trong khu vực này. Các doanh nghiệp Ý phải nắm bắt lấy cơ hội này và chúng tôi đang ở đây để thực hiện điều đó", Marcello Sala, Phó chủ tịch điều hành Intesa cho biết, ông cũng là người ký văn bản thỏa thuận tại Hà Nội với Phạm Quang Dzũng, phó tổng giám đốc của Vietcombank.

Hiện đã có nhiều công ty của Ý đầu tư vào Việt Nam, bao gồm Piaggio, nhà sản xuất xe máy tay ga, Ariston, nhà sản xuất.... Nhiều công ty khác như Iveco, nhà sản xuất xe tải, UniCredit một ngân hàng cũng đã có văn phòng đại diện.

Cuối tháng Tư, Generali, công ty bảo hiểm lớn nhất Italia, đã nhận được giấy phép hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực bảo hiểm Nhân thọ, nới rộng sự có mặt của công ty tại 8 nước châu Á, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo thống kê từ ICE, Phòng thương mại Italia, kim ngạch xuất khẩu từ Italia sang Việt Nam đạt giá trị 585 triệu EUR trong năm 2010. Nhập khẩu từ Việt Nam đạt 885 triệu EUR, trong đó tập trung vào các sản phẩm da giày và nông sản.

Intesa đã thành lập văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2008 nhưng chưa có giấy phép hoạt động. Từ khi tới Việt Nam, Intesa đã tập trung vào lĩnh vực tài trợ thương mại và cơ sở hạ tầng, trong năm vừa qua Intesa cũng đã tham gia vào các hoạt động thị trường vốn liên quan đến VNPT và Petro Việt Nam.

Vietcombank là ngân hàng quốc doanh, nhà nước nắm 90% vốn và là ngân hàng có tổng tài sản lớn thứ 3 tại Việt Nam. Trong tháng Tư, VCB công bố lợi nhuận Quý I là 1,34 ngàn tỷ đồng tăng 20% chủ yếu do các hoạt động ngoại hối.

2 comments:

Thích ăn nhậu said...

bạn ơi, lợi nhuận của Vietcombank quý 1 vẫn 60% là tín dụng, 30% là ngoài tín dụng, 10% là khác. Bạn nói chủ yếu là hoạt động ngoại hối là không được chính xác lắm.

Toan Do said...

@Thích ăn nhậu: bài này tớ dịch lại thôi, nguyên văn: "In April it posted first quarter net profits of VND 1.34 trillion, up 20 percent, driven by rising foreign exchange gains"
Theo tớ hiểu, lợi nhuận Quý 1 là 1,34 trilion, tăng 20% (so với năm 2010) và phần tăng này chủ yếu đến từ Ngoại hối, chứ không phải 1,34 trilion kia phần lớn là do ngoại hối.
Tớ nghĩ tớ dịch đúng vì đầu năm 2011, NHNN thắt chặt tín dụng, khoản thu từ tín dụng sẽ eo hẹp (hơn so với năm 2010) đồng thời cú tăng tỷ giá USD/VNĐ thêm 9.3% hồi tháng 2/2011 chắc chắn VCB, nơi giữ tiền USD thanh toán của cả nước chỉ ngồi không thôi cũng ăn đủ!